logo mobile hoaphuongdo

lienhequangcao

Cấm xe khách, ''giải cứu'' đường nội đô

Từ tháng 12/2016, UBND TP. Hải Phòng quyết định cấm toàn bộ xe khách qua các tuyến phố Trần Nguyên Hãn, Tôn Đức Thắng.

 6

Tuyến đường Trần Nguyên Hãn (Hải Phòng) thông thoáng sau quyết định cấm xe khách chạy “xuyên tâm”

Trước tình trạng mỗi ngày có hơn 250 lượt xe tuyến cố định chạy qua các tuyến phố Trần Nguyên Hãn, Tôn Đức Thắng thường xuyên gây ùn tắc nghiêm trọng, từ tháng 12/2016, UBND TP Hải Phòng quyết định cấm toàn bộ xe khách qua các tuyến phố này. Nhờ đó, đã “giải cứu” các tuyến phố trung tâm TP Hải Phòng khỏi cảnh chen chúc, ùn ứ, mất ATGT.

Nội đô thông thoáng

Ngày 6/2, có mặt trên tuyến phố Trần Nguyên Hãn, Tôn Đức Thắng - những tuyến đường trung tâm TP Hải Phòng, PV Báo Giao thông ghi nhận cảnh giao thông thông thoáng, không còn cảnh xe khách chạy vòng vo, dừng đỗ bất thình lình bắt khách, kéo theo đội ngũ xe ôm, taxi chèo kéo khách. Sau 2 tháng cấm xe khách cố định chạy “xuyên tâm”, hai tuyến phố kể trên đã được “giải cứu” khỏi tình trạng ùn tắc. Chị Nguyễn Thị Hải ở phố Trần Nguyên Hãn phấn khởi: “2 tháng gần đây, khi thành phố cấm xe khách giao thông qua đây thông thoáng hẳn lên, không còn cảnh ùn tắc kéo dài như trước”.

Trước ngày 15/12/2016, hai tuyến đường trên thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài bởi đây là những tuyến đường huyết mạch nối quận Kiến An cũng như các huyện An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo với các quận trung tâm TP. Hải Phòng. Nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc của hai tuyến đường là lượng xe khách tuyến cố định chạy “xuyên tâm” qua đây rất lớn.

Theo thống kê của Sở GTVT Hải Phòng, mỗi ngày có 255 lượt xe khách đi và đến các bến: Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Đồ Sơn, Tiên Lãng, An Lão đi qua các tuyến đường Trần Nguyên Hãn, Tôn Đức Thắng. Bất cập là chỉ có bến Niệm Nghĩa nằm trên đường Trần Nguyên Hãn, tất cả các bến còn lại đều nằm ở xa nhưng đều có hành trình đi qua các tuyến phố Trần Nguyên Hãn, Tôn Đức Thắng.

Trước tình hình đó, ngày 1/12/2016, liên sở GTVT - Công an có báo cáo trình UBND TP Hải Phòng và được chấp thuận thực hiện phương án tổ chức phân luồng tạm thời các tuyến vận tải khách cố định có hành trình chạy xe qua phố Trần Nguyên Hãn, Tôn Đức Thắng. Theo đó, từ ngày 15/12, toàn bộ các xe khách không được phép đi qua các tuyến phố này. Riêng đối với bến xe Niệm Nghĩa, do nằm trên đường Trần Nguyên Hãn, thay bằng lộ trình Trần Nguyên Hãn, Tôn Đức Thắng để ra QL5 được điều chỉnh đi từ Trần Nguyên Hãn ra cầu Niệm để đi QL5 hoặc QL10.

Doanh nghiệp đồng tình

Nói về quyết định điều chuyển các tuyến xe chạy “xuyên tâm” thành phố, ông Phạm Văn Huy, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, khi bàn phương án điều chỉnh lộ trình tuyến xe khách không cho “xuyên tâm” thành phố, có ý kiến cho rằng bất khả thi vì đây là lộ trình quen thuộc của rất nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách cố định cũng như bến xe.

“Tuy nhiên, xác định mục tiêu hàng đầu là giảm ùn tắc, TNGT, vì mục tiêu chung của thành phố nên liên sở GTVT - Công an quyết định báo cáo, trình UBND thành phố phương án điều chỉnh phân luồng. Khi được UBND thành phố chấp thuận, chúng tôi triển khai quyết liệt, công khai, minh bạch, không ưu ái bất cứ doanh nghiệp vận tải, bến xe nào, điều chuyển 100% xe khỏi hai tuyến đường trên nên nhận được sự đồng tình cao của các doanh nghiệp. Từ khi triển khai tới nay, tình hình giao thông tại hai tuyến đường nội đô này được cải thiện đáng kể”, ông Huy nói.

Ông Lại Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bến xe Hải Phòng cho biết, ngay sau khi có chủ trương điều chỉnh phân luồng của thành phố, chúng tôi đã phổ biến tới các bến xe, các doanh nghiệp để thực hiện. Việc điều chuyển xe khách ra khỏi các tuyến đường trên đều vì mục tiêu chung là giảm ùn tắc qua các tuyến đường nội đô nên được đồng thuận cao. Tới nay, 100% doanh nghiệp, bến xe đã hoạt động ổn định theo luồng tuyến mới.

Đại diện một doanh nghiệp vận tải có tuyến xe được điều chỉnh cho biết: “Các doanh nghiệp đồng tình với việc cấm xe khách cố định qua đường Trần Nguyên Hãn, Tôn Đức Thắng bởi quyết định này công bằng, vì mục tiêu ATGT nói chung. Hành khách thay vì chờ ở các tuyến đường trung tâm thì nay phải ra bến xe để đi thẳng ra QL5, QL10, quyền lợi của các nhà xe không bị ảnh hưởng”.

Theo Báo Giao Thông