logo mobile hoaphuongdo

lienhequangcao

Các cảng biển lúng túng trong kiểm soát tải trọng xe

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải): Nửa đầu năm, công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, song tại một số cảng như Hải Phòng, Sài Gòn..., vẫn còn tình trạng cán bộ, nhân viên lúng túng trong triển khai vấn đề này.

 

Bốc xếp hàng hóa từ tàu biển lên xe tại cảng Hải Phòng. Ảnh: Internet

Cụ thể, cán bộ, nhân viên của các bộ phận làm nhiệm vụ giao, nhận hàng và KSTTX của cảng lúng túng trong thực hiện Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe qua khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham giao giao thông trên đường bộ.

Lúng túng thể hiện ở khâu xuất, xếp hàng hóa lên phương tiện đúng tải trọng cho phép. Việc xuất, xếp hàng hóa diễn ra với cả xe quá khổ, quá tải, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, không có Giấy phép lưu hành hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành giả để ra, vào cảng giao, nhận hàng.

Điển hình là đầu tháng 1, đã xảy ra vụ việc 3 xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc chở hàng siêu trường, siêu trọng, sử dụng Giấy phép lưu hành giả, xuất phát từ cảng Hải Phòng đi tránh Trạm KSTTX lưu động Hải Phòng, sau đó đi qua Trạm KSTTX TC028 trên QL.10, tỉnh Thái Bình, cuối cùng bị lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Nam Định phát hiện và xử lý.

Ngoài vấn đề KSTTX tại các cảng biển, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng nêu rõ: Tính tới hết tháng 6, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, trong khi triển khai thực hiện, một số bộ cân vì nhiều lý do hay bị hư hỏng, trong khi đó số lượng cân xách tay được các địa phương trang bị còn ít, lực lượng làm công tác KSTTX còn mỏng, kinh phí hoạt động còn hạn chế nên tình hình vi phạm về tải trọng, kích thước thùng hàng ở một số địa phương vẫn khá phức tạp, tập trung ở phía Bắc, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Nửa cuối năm, để công tác KSTTX đạt hiệu quả cao hơn, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở Giao thông vận tải, các Cục Quản lý đường bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát trật tự, Kiểm soát Quân sự thực hiện nghiêm túc công tác KSTTX, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra đạt tỷ lệ cao…

Bên cạnh đó, nắm chắc tình hình và thông tin để có kế hoạch kiểm tra đột xuất các phương tiện chở vật tư, vật liệu xây dựng lưu thông vào ban đêm, các phương tiện hết niên hạn sử dụng chở hàng quá tải chủ yếu lưu thông trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện.

Đồng thời, phối hợp với các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng, đặc biệt là tại Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM, kiểm tra và xử lý các phương tiện sử dụng Giấy phép giả hoặc không có Giấy phép lưu hành chở hàng quá khổ, quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng; đặc biệt là tình trạng các phương tiện sau khi ra khỏi cảng tiến hành sang tải, dồn tải tại các kho, bãi container.

Theo Báo Hải Quan