logo mobile hoaphuongdo

lienhequangcao

Giáo dục quận Lê Chân 17 năm liên tục dẫn đầu thành phố về đào tạo học sinh giỏi

Với thành tích 17 năm liên tục đứng đầu thành phố về công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi đã đưa quận Lê Chân trở thành địa phương dẫn đầu thành phố trong sự nghiệp giáo dục đào tạo.

 Trao thưởng các em học sinh Trường THCS Tô Hiệu đat giải cao trong các kỳ thi

Trao thưởng các em học sinh Trường THCS Tô Hiệu đat giải cao trong các kỳ thi

Nối dài những thành tích
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lệ Thủy - Trưởng phòng GD & ĐT quận cho biết: Năm học 2015-2016, quận Lê Chân đứng đầu trong bảng thống kê thành tích kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố của Sở GDĐT.
Không những thế, có nội dung vượt xa các đơn vị khác và vượt so với năm học trước như thi học sinh giỏi cấp thành phố các môn văn hóa. Cụ thể, quận Lê Chân có 89 học sinh đoạt giải quốc gia, nhiều hơn 61 học sinh so với năm học trước. Có 429 học sinh đoạt giải cấp thành phố, tăng 44 em so với năm học trước. Riêng các môn văn hóa có 173 giải, trong đó có 38 giải nhất (cao hơn năm học trước 5 giải, chiếm 49% tổng số giải nhất của toàn thành phố). Đứng đầu trong danh sách các trường đoạt giải là Trường THCS Trần Phú, Trường THCS Tô Hiệu, Trường THCS Ngô Quyền…
Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Tô Hiệu chia sẻ: Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi la một trong những nhiệm vụ được ưu tiên, do đó nhà trường đã chủ động tổ chức đào tạo, lựa chọn, nuôi dưỡng và phát triển các hạt nhân có tiềm năng ngay từ lớp 6, 7, 8. Qua nhiều kỳ thi tuyển lựa, đội tuyển chuẩn bị cho các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quận, thành phố, quốc gia được trường thành lập ngay từ đầu năm học.
Bên cạnh đó, ở bậc tiểu học, học sinh quận Lê Chân cũng đoạt giải nhất trong cuộc giao lưu Olympic tiếng Anh cấp thành phố; đồng thời là địa phương duy nhất đại diện cho thành phố tham gia giao lưu cấp quốc gia về an toàn giao thông và vinh dự đoạt giải nhất.
Ở cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp, quận Lê Chân cũng đứng đầu thành phố về số giải cũng như số giải cao với 16 giải liên môn (4 giải nhất) ở cấp thành phố và 15 giải cấp quốc gia (3 giải nhất, 3 giải nhì) và 13 giải tích hợp (2 giải nhất) cấp thành phố; 7 giải cấp quốc gia (2 giải nhất)…
Sáng tạo trong chỉ đạo
Để có được những thành tích kể trên là nhờ sự năng động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và sự số gắng, nỗ lực không ngừng của cả thầy và trò ở các cấp học. Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy chia sẻ: Ngay từ đầu năm học, Phòng GD & ĐT quận đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể đến từng trường như việc ghép một số môn thi thực hành, lập trình vào chung một kỳ thi để giảm số lần dự thi, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng học sinh giỏi và thời gian ôn tập.
Đặc biệt trong công tác ra đề cần có tính phân loại cao, bám sát hướng dẫn của Sở GD & ĐT; đề có tính bảo mật; tổ chức coi chấm thi khoa học, khách quan, chính xác, đạt tỷ lệ trên 85% học sinh trong đội tuyển đạt giải cấp thành phố và quốc gia; chỉ đạo các trường xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi tại các trường trọng điểm; thực hiện linh hoạt chương trình nhà trường một cách bài bản, thời gian hợp lý…
Không chỉ chú trọng đến công tác giáo dục mũi nhọn, quận Lê Chân còn quan tâm tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi tích lũy, trau dồi kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, sưu tầm tài liệu, bộ đề liên quan đến công tác dạy và học. Trong năm, toàn quận đã tổ chức 44 chuyên đề chuyên môn cấp quận và thành phố để bồi dưỡng giáo viên, tổ chức các cuộc thi giáo viên giỏi và có nhiều thầy giáo, cô giáo đoạt giải. Tại cuộc thi viết đẹp cấp thành phố, có 16 giáo viên giáo viên tiểu học dự thi, đoạt 2 giải nhất, 6 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích. Tỷ lệ giáo viên đạt trình độ trên chuẩn tăng so với năm học trước và cao hơn so với mặt bằng chung của thành phố.
Bên cạnh đó, Phòng giáo dục quận tích cực vận động quỹ khuyến học các cấp để khen thưởng học sinh giỏi hàng năm, góp phần động viên tinh thần giáo viên, học sinh để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ngày càng đạt kết quả cao.

Theo Báo ANHP